“Cuộc gọi từ thiên thần” – Truyện trinh thám cực ngắn đầy chất lãng mạn của Musso


Một câu chuyện pha lẫn lãng mạn và trinh thám với cốt truyện bậc thầy chính là những gì để nói về “Cuộc gọi từ thiên thần” – Một trong những truyện trinh thám cực ngắn của Musso.

Guillaume Musso  – cha đẻ của ‘Cuộc gọi từ thiên thần’ – một nhà văn được yêu mến gọi bằng cái tên ‘gã lãng du của văn học Pháp’. Không quá lời khi giới phê bình Pháp cho rằng văn phong của Musso chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa Marc Levy và Stephen King. Đọc truyện của Musso, ta thấy đầy những yếu tố logic bất ngờ như những bộ trinh thám giật gân, song, ta đồng thời cũng lại thấy những giá trị nhân văn đầy sâu sắc, những mối quan hệ nhân sinh như tình yêu, tình thân, lòng trắc ẩn và sự khoan dung… Truyện của Musso, dù là tiểu thuyết tình cảm lãng mạn hay trinh thám đều khiến người đọc thán phục bởi những sắp đặt đầy tài tình.

truyện trinh thám cực ngắn
“Cuộc gọi từ thiên thần” – Truyện trinh thám cực ngắn đầy lãng mạn

‘Cuộc gọi từ thiên thần’ là một tác phẩm tình cảm nhưng xen lẫn yếu tố trinh thám. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này càng khiến cho cuối truyện nhận được nhiều sự quan tâm và hứng thú. Nói đây là một truyện trinh thám cực ngắn không phải vì độ dài của cuộc truyện, mà bởi yếu tố trinh thám chỉ là một gia vị nêm nếm cho món ăn của Musso thêm phần tuyệt hảo hơn mà thôi.

 

Truyện có cách mở đầu đầy độc đáo, gây lôi cuốn với độc giả ngay từ những tình huống ngẫu nhiên chẳng ngờ tới. Mọi chuyện bắt đầu từ một điều rất đỗi bình thường mà ta có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào: Tại phòng chờ chật cứng tại sân bay New York, một người đàn ông và một người phụ nữ đâm sầm vào nhau. Đó là Jonathan và Madeline – cũng chính là 2 nhân vật chính. Sau những lời qua tiếng lại, hai người mỗi người một ngả – Jonathan rời New York tới San Francisco còn Madeline trở về Paris nơi cô sinh sống. Mọi thứ tưởng chừng kết thúc ở đây, trong kí ức của cả hai, đối phương chỉ là một nét chấm phá chẳng có sức ảnh hưởng gì trong cuộc đời họ. Nhưng không! Khi khoảng cách giữa 2 người đã là 10000 cây số, họ mới phát hiện ra một điều vô cùng trớ trêu – họ đã cầm nhầm điện thoại của nhau.

 

Một người là chủ tiệm hoa tại mảnh đất lãng mạn Paris, một người là chủ nhà hàng tại vùng đất sôi động San Francisco. Vốn dĩ nghề nghiệp và vị trí chẳng hề có chút liên quan, họ cũng chưa từng gặp nhau (ngoại trừ lần va chạm ở sân bay), họ chính là minh chứng điển hình của hai đường thẳng song song chẳng bao giờ gặp. Ít nhất là cho đến trước khi họ đụng phải nhau ở sân bay New York. Chiếc điện thoại vô hình trở thành cầu nối khiến họ nhận ra những điều mà họ chưa bao giờ nghĩ tới. Và rồi rõ ràng, một câu chuyện mới lại mở ra, và rằng câu nói ‘hai người nếu như vốn đã sinh ra phải thuộc về nhau, thì bằng một cách nào đó, tạo hóa sẽ để họ đến với nhau’ quả nhiên là quá phù hợp với tình huống này.

 

Và thế là cuộc hành trình của hai con người xa lạ như đã có một điểm kết nối, hai đường thẳng song song bỗng lại đi chệch hướng và gặp được nhau. Một  Madeline mạnh mẽ, liều lĩnh và bướng bỉnh trong vỏ bọc mềm yếu và hiền lành. Một Jonathan lạnh lùng, từng trải và điềm tĩnh. Một cô bé Alice dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi ranh giới…. Các nhân vật được xây dựng rất có cái chất riêng chẳng thể nhầm lẫn được với nhân vật khác.

 

‘Cuộc gọi từ thiên thần’ mang đậm chất Hollywood blockbuster điển hình: một câu chuyện tình hi hữu kết hợp với yếu tố adrenaline. Yếu tố trinh thám được sử dụng không nhiều, bởi vốn dĩ trọng tâm của câu chuyện đâu có phải về điều tra trinh thám. Bởi vậy, có một vài những tình tiết không quá hợp lí và được xử lí còn chưa thực sự sâu sắc. Nhưng gạt qua tất cả, đây vẫn là một tác phẩm tuyệt vời và đem đến rất nhiều bất ngờ.

 

Musso đem đến cho người đọc chất lãng mạn, chúng được thể hiện trong từng khung hình về nước Mỹ, Pháp và Anh mà tác giả vẽ nên trong truyện. Đó làthành phố Manhattan nơi Johnathan và Madeline gặp gỡ và yêu nhau – một thành phố náo nhiệt và đông đúc. Đó là Paris nơi Madeline sống với ước mơ giản dị của mình – thành phố của sự thanh bình và đầy thơ mộng. Đó là Manchester – nơi Madeline trải qua quãng thời thơ ấu không hạnh phúc. Mọi thứ được Musso vẽ nên thật chân thực, một bức tranh đầy đủ các mảng sáng tối.

 

Có lẽ rằng sau khi những trang cuối của ‘Cuộc gọi từ thiên thần’ khép lại, nhiều độc giả sẽ có những câu hỏi khác nhau: Mối tình giữa Johnathan – Francessa và Madeline – Raphael rồi sẽ như thế nào? Và câu chuyện của Johnathan cùng Madeline sẽ kết thúc ra sao? Tác giả để ngỏ những câu hỏi, để người đọc tự cảm nhận và đưa ra những đáp án cho riêng mình.

 

‘Cuộc gọi từ thiên thần’ có thể gọi là một cuốn truyện trinh thám cực ngắn, nhưng lại là một tiểu thuyết tình cảm đầy lôi cuốn với cái kết vẫn còn để dở dang để tùy sức tưởng tượng nơi người đọc. Nếu như bạn tìm đến ‘Cuộc gọi từ thiên thần’ để thỏa mãn tài suy đoán hay để thưởng thức những trường đoạn trinh thám nghẹt thở thì chắc hẳn bạn sẽ thất vọng. Nhưng nếu bạn tìm đến ‘Cuộc gọi từ thiên thần’ để có những giây phút thư giãn và tận hưởng, cân bằng cuộc sống thì chắc chắn đây không phải một lựa chọn tồi!

 

==> Đọc thêm các truyện ngắn trinh thám cực ngắn, truyện ngắn trinh thám cực ngắn đặc sắc, truyện trinh thám cực ngắn tình cảm tại đây: sachvanhoc.vn 

Comments

comments